คุกตลอดชีวิต มือปืน-ชี้เป้า-เจ้าของปืน ยิงดับ อดีตผู้สมัครสส.พรรคดังคาปั๊ม

คุกตลอดชีวิต มือปืน-ชี้เป้า-เจ้าของปืน ยิงดับ อดีตผู้สมัครสส.พรรคดังคาปั๊ม

คุกตลอดชีวิต

ศาลพิพากษา จำคุกตลอดชีวิต 3 คนร้าย มือปืน-ชี้เป้า-เจ้าของปืน คดียิง ทนายมานพ อดีตผู้สมัคร สส.พรรคดัง ดับคาปั๊มน้ำมัน สั่งร่วมกันชดใช้เงิน 2 ล้านบาทด้วย เมื่อเวลา 9.30 น. วันที่ 24 ต.ค.2566 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อ.2915/2565 ที่พนักงานอัยการสำนักงานอัยการคดีพิเศษฝ่ายอาญา 6 เป็นโจทก์ และ น.ส.ธิษณามดี เสถียรเขตต์ โจทก์ร่วม ฟ้อง นายนิติพนธ์ (ขอสงวนนามสกุล), นายปิติ (ขอสงวนนามสกุล), นายเสถียร (ขอสงวนนามสกุล) เป็นจำเลยที่ 1-3กระทำผิดร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ร่วมกันมีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองฯ, ร่วมกันพาอาวุธปืน ติดตัวไปในเมือง หมู่บ้านฯ และโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว, ร่วมกันยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุฯ คำฟ้องสรุปว่า เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2565 เวลากลางคืน จำเลยที่ 1-2 ได้ร่วมกันมีอาวุธปืน .38 ซึ่งเป็นของบุคคลอื่นซึ่งได้รับอนุญาตให้มีและใช้ตามกฎหมายที่เป็นของจำเลยที่ 3 โดยจำเลยทั้ง 1-2 มีเจตนาฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อนได้วางแผนไว้ล่วงหน้า แบ่งหน้าที่กันทำ ใช้อาวุธปืนดังกล่าวไปยิง นายมานพ เสถียรเขตต์ ทนายความชื่อดัง อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 จ.ระยอง พรรคไทยรักษาชาติ และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย จำนวน 3 นัด จนถึงแก่ความตาย ที่ปั๊มน้ำมันปตท. ต.บ้านค่าย อ.บ้านค่าย จ.ระยอง โดยวันนี้มีญาติของ นายมานพ มาร่วมรับฟัง และเบิกตัวจำเลยทั้ง 3 จากเรือนจำ

คุกตลอดชีวิต

ศาลพิเคราะห์ คดีมีปัญหาต้องวินิจฉัยว่า จำเลยที่ 1-2 กระทำผิดร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนหรือไม่ เห็นว่าพยานโจทก์เบิกความเป็นลำดับขั้นตอน สอดคล้องกันโดยไม่มีพิรุธ ไม่มีเหตุให้ระแวงสงสัยว่าจะปรักปรำ แม้คำให้การในชั้นสอบสวนจะเป็นเพียงพยานบอกเล่า แต่ตามสภาพแวดล้อม แหล่งที่มา ซึ่งตำรวจเป็นผู้สอบสวนและข้อเท็จจริง
โดยจำเลยที่ 2 ให้การรับสารภาพโดยสมัครใจ ซัดทอดจำเลยที่ 1 ว่ามีส่วนในการวางแผน การกระทำผิดด้วยอย่างการเข้าพักที่รีสอร์ตห้องเดียวกัน มีการพาไปดูสถานที่ก่อเหตุ ทั้งนี้ ภาพจากกล้องวงจรปิดหลายจุดเห็นว่าหลังจากที่จำเลยที่ 2 ก่อเหตุฆ่าผู้อื่นตายแล้วได้ทิ้งรถจักรยานยนต์และไปขึ้นรถยนต์ที่จำเลยที่ 1 ขับรถยนต์มารับ
ดังนั้นจึงรับฟังได้ปราศจากข้อสงสัยว่าจำเลยที่ 2 ใช้อาวุธของผู้อื่นมายิงผู้ตายโดยมีเจตนาฆ่าแบบไตร่ตรองไว้ก่อน ส่วนจำเลยที่ 1 ไม่ได้อยู่ใกล้กับสถานที่เกิดเหตุพอจะให้ความช่วยเหลือหรืออำนวยความสะดวก จึงถือไม่ได้ว่าจำเลยที่ 1 กระทำผิดร่วมกับจำเลยที่ 2 แต่เป็นการแบ่งหน้าที่กันทำ คือพฤติการณ์ของจำเลยที่ 1 ที่พาจำเลยที่ 2 ไปดูสถานที่ก่อเหตุจัดหารถจักรยานยนต์

คุกตลอดชีวิต

นัดหมายเพื่อหลบหนี มอบอาวุธปืนให้จำเลยที่ 2 จึงเป็นการช่วยเหลือให้ความสะดวกจำเลยที่ 2 ในการกระทำผิดจำเลยที่ 1 จึงมีความผิดฐานสนับสนุนฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนตามประมวลกฎหมายอาญา 289 (4) จำเลยที่ 3 มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาวุธปืนที่จำเลยที่ 2 ใช้ก่อเหตุ เนื่องจากจำเลยที่ 3 เป็นผู้ซื้อปืนและครอบครองอย่างถูกต้อง โดยอ้างว่าจะนำไปให้บุตรชายป้องกันตัว
จากนั้นได้ฝากภรรยาเก็บไว้และไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับอาวุธปืนอีก ซึ่งคำเบิกความของจำเลยที่ 3 มีน้ำหนักน้อย เชื่อว่าจำเลยที่ 3 ได้นำอาวุธปืนไปมอบให้กับคนร้ายเพื่อให้จำเลยที่ 2 ไปยิงผู้ตาย จำเลยที่ 3 จึงมีความผิดฐานสนับสนุนฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน
พิพากษาว่า จำเลยที่ 1-3 มีความผิด การกระทำความผิดของจำเลยที่ 1-2 เป็นความผิดหลายกรรมต่างกันให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป จำเลยที่ 1 ให้จำคุกตลอดชีวิต ฐานเป็นผู้สนับสนุนฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน จำเลยที่ 2 ให้ลงโทษประหารชีวิต ฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน แต่จำเลยที่ 2 ให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุให้บรรเทาโทษ คงจำคุกตลอดชีวิต ส่วนจำเลยที่ 3 ให้ลงโทษจำคุกตลอดชีวิต ฐานสนับสนุนให้ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และให้จำเลยทั้งสามร่วมกันชดใช้แก่โจทก์ร่วมจำนวน 2,000,000 บาทพร้อมดอกเบี้ยร้อยละห้าต่อปีนับแต่วันที่ละเมิด (15 ส.ค.65)