รู้จักกรรมการไทยคนเดียวในศึก ONE และ ONE ลุมพินี

รู้จักกรรมการไทย

รู้จักกรรมการไทยคนเดียวในศึก ONE และ ONE ลุมพินี “วัชรินทร์ รัชนิพนธ์”

รู้จักกรรมการไทยเรื่องราวน่าภาคภูมิใจของ “สิบตำรวจเอก วัชรินทร์ รัชนิพนธ์” หรือ “เปาป้อม” กรรมการผู้ชี้ขาดบนเวทีชาวไทยคนแรกและหนึ่งเดียวในสังเวียน ONE ลุมพินี และเวทีระดับโลก ONE

รู้จักกรรมการไทย

“สิบตำรวจเอก วัชรินทร์ รัชนิพนธ์” หรือฉายาที่คนมวยรู้จักกันดีว่า “เปาป้อม” วัย 34 ปี ถือเป็นหนึ่งในผู้ตัดสินอายุน้อยที่ผ่านประสบการณ์ชี้ขาดบนสังเวียนมาอย่างโชกโชน การันตีความสามารถด้วยรางวัลเกียรติยศมากมาย ได้แก่ รางวัลกรรมการขวัญใจมหาชนของชมรมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทย รางวัลผู้ตัดสินยอดเยี่ยมของสนามมวยเวทีลุมพินี และรางวัลผู้ตัดสินดีเด่นของการกีฬาแห่งประเทศไทย 2 ปีติดต่อกัน
ก่อนที่จะเป็นมากรรมการมวยเบอร์หนึ่งของไทยนั้น “เปาป้อม” เคยเดินบนเส้นทางนักมวยมาก่อน โดยพื้นเพเป็นชาวจังหวัดระนอง เริ่มชกมวยตั้งแต่อายุ 9 ขวบ โดยใช้ชื่อว่า “สิงห์สยาม ศักดิ์สมหมาย” และก็เหมือนกับนักมวยทั่วไปที่เริ่มไต่เต้าจากเวทีมวยระดับภูธร จนได้เข้าร่วมเวทีมาตรฐานในเมืองกรุง
ในช่วงมัธยมปลายได้ย้ายเข้ามาเรียนที่กรุงเทพฯ จึงเปลี่ยนชื่อมาใช้ “แดดสี่ (ศักดิ์ชัยวัฒน์) ส.สุวรรณภักดี” ผ่านการชกมากกว่า 150 ไฟต์ ก่อนจะอำลาสังเวียนอาชีพในวัยเพียง 18 ปี เพราะได้รับบาดเจ็บแขนหัก
แต่ด้วยความผูกพันกับมวยไทยที่คลุกคลีมาตั้งแต่เด็ก เมื่อเรียนจบปริญญาตรี “เปาป้อม” จึงหวนกลับมาเอาดีด้านมวยไทยอีกครั้ง ด้วยการรับงานเป็นครูสอนมวยไทยในหลายที่ ก่อนจะเข้าอบรมเป็นกรรมการของสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย

รู้จักกรรมการไทย

กระทั่งสอบเข้ามาเป็นผู้ตัดสินของเวทีลุมพินีตั้งแต่ปี 2556 และได้สั่งสมประสบการณ์และชื่อเสียงจนได้รับการยกย่องจากทั่วทั้งวงการมวยไทยในฐานะกรรมการที่ตัดสินได้อย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมตามกติกา และเฉียบขาด ว่องไว ในเข้าเซฟนักกีฬาในทุกจังหวะสำคัญที่เกิดขึ้นเพียงเสี้ยววินาทีระหว่างการแข่งขัน
ด้วยผลงานยอดเยี่ยมดังกล่าว บิ๊กบอส “ชาตรี ศิษย์ยอดธง” แห่ง ONE จึงดึงตัวมาเป็นกรรมการชี้ขาดบนเวทีในศึก ONE ลุมพินี ซึ่งปกติแล้วจะใช้กรรมการจากต่างประเทศทั้งหมด โดย “เปาป้อม” ได้ผ่านการอบรมจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของ ONE เกี่ยวกับกติกา เกณฑ์การตัดสิน ตามมาตรฐานสากลที่ปฏิบัติกันทั่วโลก และถือเป็นชาวไทยคนแรกและคนเดียวที่ทำหน้ากรรมการผู้ชี้ชาดในศึก ONE ลุมพินี ตั้งแต่นัดปฐมฤกษ์ เมื่อ 20 ม.ค. ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน
ล่าสุดเขาได้รับโอกาสโชว์ผลงานในเวทีระดับโลก ONE ในศึก ONE FIGHT NIGHT 8 ที่จัดขึ้นที่สิงคโปร์ อินดอร์ สเตเดียม เมื่อวันเสาร์ที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่ง “เปาป้อม” รับหน้าที่สำคัญเป็นกรรมการผู้ชี้ขาดบนเวทีในกติกามวยไทยถึง 2 คู่ ได้แก่ คู่ของ “เอคาเทรินา วานดารีวา” ปะทะกับ “อิมาน บาร์โลว์” และศึกชิงแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นอะตอมเวต (105-115 ป.) ระหว่าง “อัลลิเซีย เฮลเลน รอดริเกส” และ “เจเน็ต ท็อดด์”โดยทาง “เปาป้อม” ก็ได้ออกมาเผยความรู้สึกหลังเข้ามารับหน้าที่สำคัญท่ามกลางกรรมการชาวต่างชาติทั้งในศึก ONE ลุมพินี และและเวทีใหญ่ระดับโลก ONEนี่ถือเป็นอีกหนึ่งความพยายามของ ONE ในการยกระดับมวยไทยสู่ระดับโลก ซึ่งนอกจากความตั้งใจในการเปิดพื้นที่ให้นักมวยไทยได้แสดงฝีมือและพัฒนาตัวเองแล้ว ONE ยังตระหนักถึงความสำคัญของกรรมการตัดสินซึ่งถือเป็นบุคลากรที่มีส่วนอย่างยิ่งต่อการสร้างความน่าเชื่อถือและจะทำให้มวยไทยเป็นเกมกีฬาสากลของทุกคนอย่างแท้จริง จึงมีการเปิดโอกาสให้กรรมการชาวไทยได้เข้ามาเรียนรู้และทำความเข้าใจกับหลักปฏิบัติตามมาตรฐานสากลของกรรมการตัดสินกีฬาการต่อสู้ เพื่อสร้างอีกหนึ่งฟันเฟืองอันแข็งแรงที่พร้อมช่วยกันขับเคลื่อนนำมวยไทยไปสู่ระดับโลกตามปณิธานของ ONE นั่นเอง

อาร์วันนิวผลมวยวันนี้ข่าวมวยไทยอาวันนิวฟอร์มหลังมวย