ฝึกสกิลเพิ่ม! “ครูตอง ชนนภัทร” เลเวลอัป รับสายม่วง

ฝึกสกิลเพิ่ม

ฝึกสกิลเพิ่ม! “ครูตอง ชนนภัทร” เลเวลอัป รับสายม่วง บราซิลเลียนยิวยิตสู

ฝึกสกิลเพิ่ม

“ครูตอง” ชนนภัทร วิรัชชัย นักกีฬาชาวไทยสายการต่อสู้แบบผสมผสาน ( MMA) รุ่นบุกเบิก เป็นปลื้มสุด ๆ หลังได้เลื่อนขั้นขึ้นมาอยู่ในระดับสายม่วงของกีฬาบราซิลเลียนยิวยิตสู (BJJ)
“ครูตอง” เจ้าของฉายา “OneShin” เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในวงการต่อสู้ในฐานะนักกีฬาไทยรุ่นบุกเบิก ซึ่งในอดีตต้องยอมรับว่ามีนักกีฬาไทยไม่มากนักที่รู้จักและฝึกฝนอย่างจริงจังในกีฬาประเภทนี้
โดย “ครูตอง” สามารถพิสูจน์ตัวเองด้วยการสร้างชื่อในเวทีระดับโลก ONE รวมถึงการเป็นหนึ่งในนักกีฬา MMA ที่ถูกยกให้เป็นระดับแถวหน้าของเมืองไทย
อีกทั้ง “ครูตอง” ยังแสดงความสามารถในวิชาการต่อสู้แบบรอบด้านโดยมีพื้นฐานจากการเป็นนักยูโด และยังฝึกฝนกีฬา BJJ ควบคู่ไปด้วย เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับการต่อสู้ MMA ของตัวเองจนล่าสุด “ครูตอง” ก็สามารถเลื่อนขั้น BJJ จากสายน้ำเงินขึ้นมาเป็นสายม่วงได้สำเร็จ หลังจากบ่นเพาะวิชาแขนงนี้ มานานกว่า 4 ปี กับ โค้ช ลี ลิฟวิ่งสโตน (Lee Livingstone) ชาวอังกฤษ หัวหน้าผู้ฝึกสอนประจำสถาบันสอนศิลปะการต่อสู้ Bigfoot
“ผมฝึกจากสายฟ้าเป็นสายม่วงใช้เวลาประมาณ 4 ปี ครับ ตัวผมเองเป็นนักกีฬา MMA ระดับอาชีพ มีประสบการณ์วิชายูโด ในด้านทักษะและความสามารถทางกีฬา แน่นอนว่าอาจคล่องแคล่วกว่าบุคคลทั่วไป บางทีเวลาฝึกกับสายฟ้าด้วยกัน หรือแม้แต่สายม่วงหรือสายน้ำตาล บางครั้งผมก็อาจทำได้ดีกว่าบ้าง แต่ก็เป็นเพราะความเป็นนักกีฬา ไม่ใช่เพราะทักษะยิวยิตสู”
“ทักษะการปล้ำก็มีหลายอย่างครับ แต่สำหรับยิวยิตสูคือทักษะการสู้เมื่อเราอยู่ในท่าหลังติดพื้นครับ เพราะแม้จะเป็นฝ่ายที่ถูกกดให้หลังติดพื้นก็ยังแสดงทักษะการต่อสู้ออกมาได้ ซึ่งผมก็ทำในส่วนนี้ได้ดีขึ้น และเป็นเหตุผลที่ โค้ชลี เลื่อนขั้นให้ผมครับ”
BJJ นั้นถือเป็นศาสตร์พื้นฐานที่นักกีฬา MMA ต้องฝึกฝนให้เชี่ยวชาญก่อนที่จะลงแข่งขันในระดับอาชีพ โดยผู้ฝึกจะต้องสอบวัดระดับทักษะไปทีละขั้นซึ่งสามารถบ่งบอกได้จากสีของเข็มขัดที่แตกต่างกัน
เข็มขัดสายสีม่วงที่ ครูตอง เพิ่งได้มานี้เทียบเท่าขั้นที่ 3 จากทั้งหมด 5 ลำดับขั้นของ BJJ โดยจะมอบให้กับนักกีฬาอาชีพที่สามารถเรียนรู้เทคนิคการต่อสู้ขั้นสูงทั้งเกมรุกและรับ และมีเทคนิคการต่อสู้ภาคพื้นที่ละเอียดและซับซ้อนยิ่งขึ้น

อาร์วันนิวผลมวยวันนี้ข่าวมวยไทยอาวันนิวฟอร์มหลังมวย